$type=ticker$count=12$cols=4$cate=0

Kỹ thuật nuôi chim trĩ: Lựa chọn chim trĩ giống

Chia sẻ:

Để có được những con chim khỏe mạnh đem lại năng suất cao ngoài những khâu chăm sóc cơ bản thì cần phải kết hợp thêm nhiều kỹ thuật hay kinh...
Để có được những con chim khỏe mạnh đem lại năng suất cao ngoài những khâu chăm sóc cơ bản thì cần phải kết hợp thêm nhiều kỹ thuật hay kinh nghiệm khác nhau. Trong đó kỹ thuật chọn chim trĩ giống tuy đơn giản nhưng lại rất quan trọng. Vì thế mà các hộ chăn nuôi nên đầu tư vào việc chọn giống để quá trình chăn nuôi được thuật lợi và đạt hiệu quả cao

Xác định đặc điểm giống chim trĩ

Môi trường sống

Chim trĩ đỏ khoang cổ là loài chim thuộc Họ trĩ (Phasianidae) nằm trong Sách đỏ Việt Nam. Chúng chủ yếu sống tại các khu vực miền bắc Việt Nam (Lạng Sơn, Quảng Ninh …), rừng quốc gia Cát Tiên (Lâm Đồng), khu bảo tồn U Minh Thượng (Kiên Giang), khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (Thừa thiên Huế) và phía Đông Nam Trung Quốc.

Đặc điểm ngoại hình

Khi trưởng thành, con đực có màu lông sáng, đầu và cổ con đực có màu xanh nhạt với 1 khoang trắng rõ rệt xung quanh vùng cổ, giữa ngực là 1 màu đỏ tía đậm, các vùng bên cạnh có màu sáng hơn, hai bên sườn có màu vàng nhạt (vàng tái) với các vết đen trên diện rộng, lông đuôi có màu vàng oliu (nâu vàng nhạt) với các sọc ngang rộng màu đen.

Ngoại hình chim trĩ đực trưởng thành

Con cái có nhiều vết đốm rõ rệt, các lông cổ màu nâu và đen kẻ sọc quanh chỏm đầu, với các đường viền có màu hạt dẻ, phần lông phía sau lưng và ngực có màu lốm đốm, phần giữa có màu nâu đen, vùng bụng có màu nâu nhạt. Các lông đuôi rất rõ rệt với các đường gợn sóng dày khít có màu vàng sẫm và đen.

Ngoại hình chim trĩ cái trưởng thành

Chim trĩ non rất khó phân biệt trống mái, đến hơn 3 tháng mới phân biệt được dựa vào màu lông.

Ngoại hình chim trĩ non

Đặc điểm sinh sản của chim trĩ

Ngoài 8 tháng   chim trĩ mái bắt đầu   đẻ trứng, mỗi con   mái  trưởng thành

trong  một năm có khả năng đẻ 90 – 100 quả trứng.

Nuôi nhốt trong điều kiện thiếu các phương tiện ấp trứng nhân tạo thì khó thành  công vì chim trĩ đỏ không còn nhớ bản năng ấp trứng.

Những hộ nuôi   ít thì thường cho gà   ấp hộ, tỉ  lệ ấp nở thành   công tới hơn 75%. Nếu dùng máy ấp nhân tạo với các thông số độ ẩm, nhiệt độ phù hợp thì có thể cho tỉ lệ nở 80 – 85 %.

Giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh

Thịt trĩ có hàm lượng protein cao lên tới 30% cao hơn hẳn hàm lượng protein trong thịt bò, thịt gà, thịt lợn, thịt cừu, giàu các vitamin A, C, B1, B2, B3, B6, B12, E, hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol thấp, chứa các amino axit thiết yếu cơ thể con người, trong đó có nhiều amino axit không tổng hợp được trong cơ thể, và giàu nguyên tố vi lượng thiết yếu như germanium (Ge), selenium (Se), kẽm (Zn), sắt (Fe), canxi (Ca).

Trong y học cổ truyền, thịt chim trĩ được sử dụng như một vị thuốc, tính vị ngọt, bình. Công hiệu: bổ trung ích khí, tư bổ gan thận, chữa tiêu chảy, chủ trị tỳ vị hư yếu, ít ăn,… Thịt trĩ còn được dùng làm bài thuốc cho phụ nữ sau khi sinh: băng huyết, thiếu máu, suy nhược sau sinh, sa tử cung, và dạ dày, dùng làm thức ăn tăng cường sức khỏe cho người già, hồi phục sức khỏe sau bệnh, dùng cho trẻ em suy dinh dưỡng. Thường xuyên ăn thịt chim trĩ có tác dụng chống suy nhược

thần kinh, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vành, bệnh tim phổi và có thể điều trị ngăn ngừa bệnh ung thư (theo Đại học Y của Trung Quốc).

Giá trị cảnh

Việc nuôi chim cảnh đối với loài trĩ này hiện đang là một nhu cầu không nhỏ. Do tính chất quý hiếm và nhờ "ngoại hình" rất đẹp của chúng, nên hiện tại một phần nhỏ chim trĩ được nuôi làm cảnh trong các khu biệt thự cao cấp, các khách sạn, dùng làm trưng bày ở các triển lãm, hội nghị, còn phần lớn chim trĩ cung cấp cho các khu bảo tồn động vật hoang dã, vườn Quốc gia, khu du lịch sinh thái.

Dưới thời các triều vua Trung Quốc, chim trĩ dùng làm lễ vật cống của các nước nhỏ tới các nước lớn.

Chọn giống chim trĩ 1 ngày tuổi

Xác định tiêu chuẩn chim trĩ giống

Khối lượng sơ sinh lớn

Khỏe mạnh, tinh nhanh, hoạt bát, thân hình cân đối.

Mắt tròn sáng mở to

Chân thẳng đứng vững, ngón chân không vẹo

Lông khô, bông tơi xốp, sạch, mọc đều

Đuôi cánh áp sát vào thân

Bụng thon và mềm

Rốn khô và kín

Đầu to cân đối, cổ dài và chắc

Mỏ to chắc chắn, không vẹo, 2 mỏ khép kín.

Chọn chim trĩ giống 1 ngày tuổi

Thực hiện chọn chim 1 ngày tuổi

Chọn về khối lượng cơ thể: Khối lượng sơ sinh (gam/con) không nhỏ hơn 17 - 18 gam.

Chọn về ngoại hình: Trước khi chọn phải rửa tay bằng dung dịch disinfectol 0,4% (4ml/lít) và lau khô.

Trên bàn chọn chim trĩ ở giữa trải một tấm khăn, xung quanh có khung gỗ để chim con khỏi chạy ra ngoài khu chọn. Một bên đặt hộp chim con chưa chọn, một bên đặt chim con đạt tiêu chuẩn, phía dưới gầm bàn đặt hộp chim con loại thải

Chọn chim con phải cẩn thận, nhẹ nhàng. Mỗi tay chỉ bắt 1 con để chọn. Bắt chim con sao cho đầu hướng về phía cổ tay, lưng áp sát vào lòng bàn tay, bụng ngửa lên.

Dùng ngón tay cái và ngón tay giữa bóp nhẹ vào bụng gà xem cứng hay mềm. Mắt quan sát chân, mỏ của chim con có bị dị tật không, rốn có khép kín không...Nếu rốn bị lông che kín không nhìn rõ thì có thể dùng ngón tay trỏ sờ vào rốn để kiểm tra.

Thả chim con vào khung gỗ kiểm tra xem chim con có đứng vững không, đi lại có bình thường không, đồng thời xem lại có bị dị tật gì nữa không.

Chọn giống chim sinh sản

Phân biệt chim trống, mái

Ở cùng lứa tuổi, chim trĩ trống thường có ngoại hình lớn hơn chim trĩ mái. Lúc nhỏ rất khó phân biệt, chủ yếu dựa vào cảm quan nghề nghiệp và một số biểu hiện nhỏ về sự khác biệt trong tập tính sinh hoạt và ngoại hình chim. Có thể phân biệt bằng mặt thường qua việc so sánh kích thước cở thể, chiều cao chân, hoặc lỗ huyệt.

Khi bước vào thời kỳ 2 -3 tháng tuổi, chim trống có biểu hiện chuyển dần màu lông từ lâu nhạt sang màu đỏ pha, lúc này trọng lượng và chiều dài cơ thể lớn hơn chim mái rõ rệt .

Trên cổ chim trống hình thành tuyến lông màu đồng phía dưới là màu xanh lá cây hoặc màu tím sáng .Kế tiếp xuất hiện 1 vòng lông cổ màu trắng (thường gọi là trĩ đỏ khoang cổ trắng). Lông đuôi có màu đỏ và màu hạt dẻ pha trộn với các vệt đen hoặc trắng nhạt.Trên má hình thành hai mào đỏ và hai chỏm lông sừng màu xanh thẫm.

Chim trống trưởng thành có thể nặng tới 1,5 – 2kg, lông đuôi có thể đạt 0,4 – 0,6m, tùy theo chế độ chăm sóc và mật độ nuôi thả.

Chim mái có kích thước nhỏ hơn chim trống. Sau khi thay lông ở thời kỳ 3­5 tháng tuổi, chim mái sẽ ổn định ở bộ lông màu tối có những đốm đen, pha lẫn màu hạt dẻ. Chim mái có đuôi ngắn hơn chim trống, trọng lượng bình quân của một chim mái trưởng thành khoảng 0,7 – 1,3kg/con.

Chọn chim trĩ hậu bị

Tiêu chuẩn đối với chim trĩ hậu bị


Thực hiện chọn chim trĩ hậu bị

Trước khi chọn giống, phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết như: Quây , cân kỹ thuật, thước đo, sổ sách biểu mẫu cần thiết và nhân lực, chọn xong chuyển lên giai đoạn hậu bị. Tiến hành chọn vào lúc thời tiết mát sáng hoặc chiều tối

Chọn về khối lượng: Chim trĩ phải đảm bảo khối lượng 10 tuần tuổi đạt 650 - 750g; 20 tuần tuổi đạt 700 - 800g đối với chim mái, đạt 1000 - 1200g đối với chim trống.

Chọn về ngoại hình: Bắt từng con quan sát từng bộ phân so sánh với tiêu chuẩn chọn giống.

Chọn những con khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thân hình cân đối - cấu trúc cơ thể thanh nhẹ, mào phát triển bình thường và đỏ tươi. Lông mọc đều, mầu sắc đúng với mầu của dòng giống. Mầu chân đúng với mầu của dòng giống (đúng tiêu chuẩn ngoại hình).

Chọn chim trĩ giai đoạn đẻ trứng

Tiêu chuẩn đối với chim trĩ sinh sản


Thực hiện chọn chim trĩ đẻ

Muốn chọn chim trĩ đẻ được nhanh và đảm bảo chất ượng tốt, trước khi chọn giống ta phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết như: Quây, cân kỹ thuật, thước đo, sổ sách biểu mẫu cần thiết và nhân lực, chọn xong chuyển chim trĩ lên giai đoạn. Tiến hành chọn vào lúc thời tiết mát, nếu làm ở mùa hè thực hiện lúc 5 - 10 giờ sáng hoặc 16 - 21 giờ chiều.

Chọn về khối lượng: Chim trĩ đảm bảo đạt khối lượng theo tiêu chuẩn của dòng giống, chim mái 32 tuần đạt từ 950 - 1100g; chim trống đạt 1100 - 1300g.

Chọn về ngoại hình: Bắt từng con quan sát từng bộ phân so sánh với tiêu chuẩn chọn giống.

Chọn những chim trĩ mái lên sinh sản ngoại hình phát dục biểu hiện bằng độ bóng của lông, bụng mềm, khoảng cách giữa 2 mỏm khung xương chậu và khoảng cách giữa mỏm xương chậu với mỏm cuối của xương ngực (xương lưỡi hái) rộng.

Đối với chim trống: Chọn những con có mào, tích nở to, chân cao thẳng, ngón chân thẳng, hai cánh vững chắc, úp gọn trên lưng, dáng hùng dũng.

Chọn giống chim trĩ nuôi cảnh

Về giá trị làm cảnh thì thông thường hay chọn chim trĩ trống làm cảnh bởi hình dáng oai vệ, bộ lông óng ả và đẹp mê hồn của chúng.

Một con chim trĩ trống đẹp phải hội tụ được nhiều điểm như:

+ Mặt đỏ

+ Mào dài

+ Đầu đẹp

+ Hai mắt nhỏ và lanh lợi,

+ Thân hình cân đối, lông cổ phủ lưng

+ Cựa dài,

+ Lông cánh và lưng mượt

+ Lông đuôi thẳng dài và xòe đều.

Chim trĩ trống đạt tiêu chuẩn làm cảnh

Nếu ở thời kỳ trưởng thành chim trống luôn trong tư thế nghiêng mình xung trận

Xem thêm:

Nguồn: Chương trình đào tạo nghề Bộ NNPTNT

Phản hồi

Tên

Cá bống,2,cá bống bớp,1,cá bống tượng,1,Cá lóc,2,Cao su,62,Cây thanh long,1,Chế phẩm sinh học,1,Chim cút,6,chim trĩ,1,Gà mặt quỷ,1,Giá cà phê,34,Giá cao su,56,Giá heo,28,Giá lúa gạo,3,Giá phân bón,10,Giá sầu riêng,5,Giá tiêu,29,Giá tôm,1,Giá vải thiều,1,Hoa cẩm chướng,2,Kỹ thuật chăn nuôi,54,Kỹ thuật nuôi trồng thủy sản,36,Kỹ thuật trồng trọt,21,Lâm nghiệp,38,men vi sinh,1,Mô hình sản xuất,49,nuôi ba ba,1,Nuôi bò,7,Nuôi cá,10,Nuôi cá chép,2,Nuôi cá chình,3,Nuôi cá kèo,1,Nuôi cá lăng,1,nuôi cá lóc,1,Nuôi cá lồng,1,Nuôi cá rô đầu vuông,4,nuôi cá rô phi,1,Nuôi cá tai tượng,1,Nuôi cá thát lát,1,Nuôi cá tra,1,Nuôi cá trê vàng,1,Nuôi Chim,12,Nuôi chim bồ câu Pháp,2,Nuôi chim công,1,Nuôi chim trĩ,6,Nuôi chồn hương,8,Nuôi cua,4,Nuôi dê,1,Nuôi dế,1,Nuôi gà,11,Nuôi gà Đông Tảo,1,Nuôi gà rừng,1,Nuôi gà tây,3,Nuôi hươu,1,Nuôi lợn,8,Nuôi lươn,4,Nuôi ngan,1,Nuôi ốc nhồi,1,Nuôi rắn ri voi,2,Nuôi thỏ,2,nuôi tôm,11,Nuôi tôm càng xanh,1,Nuôi tôm hùm,2,Nuôi tôm sú,2,Nuôi trâu,1,Nuôi Vịt,2,nuôi vịt trời,1,Tài liệu,16,Tin tức,169,tôm càng xanh,1,Trồng bạch đàn,7,Trồng cà chua,1,Trồng cà phê,1,Trồng cây ba kích,1,Trồng cây bồ đề,1,Trồng cây bời lời,1,Trồng cây ca cao,1,Trồng cây cà chua,2,Trồng cây cà phê,1,Trồng cây cam,1,Trồng cây cảnh,1,Trồng cây cao su,2,Trồng cây chò chỉ,1,Trồng cây dầu nước,1,Trồng cây dẻ đỏ,1,Trồng cây dó bầu,1,Trồng cây dưa lưới,1,Trồng cây dược liệu,2,Trồng cây đước,2,Trồng cây Giáng hương,1,Trồng cây hông,1,Trồng cây huỳnh,1,Trồng cây keo,7,Trồng cây lạc,1,Trồng cây lõi thọ,1,Trồng cây luồng,1,Trồng cây mắc ca,1,Trồng cây nho,1,Trồng cây sắn,2,Trồng cây sầu riêng,2,Trồng cây thông,1,Trồng cây tiêu,1,Trồng cây trôm,1,Trồng chanh dây,1,Trồng dẻ,3,Trồng gấc,1,Trồng giổi xanh,1,Trồng hành tăm,1,Trồng hoa,2,Trồng khoai,1,Trồng khoai tây,1,Trồng lát hoa,1,Trồng lúa,1,Trồng nấm,1,Trồng rau,2,Trồng sầu riêng,1,Trồng trám đen,3,Trồng trám trắng,3,Trồng tre,2,Trồng xoài,1,Trung Quốc,1,Video,8,
ltr
item
Nghề nông: Kỹ thuật nuôi chim trĩ: Lựa chọn chim trĩ giống
Kỹ thuật nuôi chim trĩ: Lựa chọn chim trĩ giống
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjRj779V_nUspUhP6BcPYBpsq-m-ECzzph7IDd_DkptRV-jR34JO1EVHOMuozfoBfRPBGUE1FAm2QirEspDKC8POBxJ2y7P4Nb3Y5fx05_ThIleEa6ieYKT9CTggRs4zszVpH6zVSlFceAJwrXTh-4T2wsPSPebHWTQ_VeRk3TFfZMJVQMBdmWcSeJSWfU/w640-h442/lua-chon-chim-tri-giong-01.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjRj779V_nUspUhP6BcPYBpsq-m-ECzzph7IDd_DkptRV-jR34JO1EVHOMuozfoBfRPBGUE1FAm2QirEspDKC8POBxJ2y7P4Nb3Y5fx05_ThIleEa6ieYKT9CTggRs4zszVpH6zVSlFceAJwrXTh-4T2wsPSPebHWTQ_VeRk3TFfZMJVQMBdmWcSeJSWfU/s72-w640-c-h442/lua-chon-chim-tri-giong-01.jpg
Nghề nông
https://www.nghenong.com/2024/05/ky-thuat-nuoi-chim-tri-lua-chon-chim.html
https://www.nghenong.com/
https://www.nghenong.com/
https://www.nghenong.com/2024/05/ky-thuat-nuoi-chim-tri-lua-chon-chim.html
true
3885223425647761877
UTF-8
Tải toàn bộ bài đăng Không tìm thấy bài viết. Xem tất cả Xem tiếp Phải hồi Hủy bỏ phản hồi Xóa Bởi Home PAGES POSTS View All GỢI Ý CHO BẠN Mục Lưu trữ SEARCH Tất cả bài đăng Không tìm thấy bài viết thỏa mãn điều kiện bạn cần Trở về trang chủ Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec vừa xong 1 phút trước $$1$$ phút trước 1 giờ trước $$1$$ giờ trước Hôm qua $$1$$ ngày trước $$1$$ tuần trước hơn 5 tuần trước ago Followers Theo dõi THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Mục lục